Thụy Khuê Sóng từ trường Cyclo, tiếng ru địa ngục
Nếu có người không thích Cyclo của Trần Anh Hùng, chuyện đó dễ hiểu. Trần Anh Hùng là đạo diễn thực hiện cái tương phản của đời sống trong mức độ sâu xa nhất mà điện ảnh Việt Nam hiện nay chưa thể thực hiện được. Tương phản: Một bên là niềm yêu mến, dịu dàng, âu yếm, trong đó tình gia đình, tình cha con, tình mẫu tử, tình đôi lứa -gọi chung là tình yêu, biểu hiện trong Tiếng ru và một bên là Tội ác. Gây tương phản chưa đủ. Trần Anh Hùng còn tìm cách nhập nhằng biên giới giữa có tội và vô tội. Một tác phẩm như thế sẽ bị những khuynh hướng muốn định ranh rõ ràng thiện ác, khó chấp nhận, nhất là khi những giá trị truyền thống "muôn đời" như Mẹ Việt Nam, Mẹ Âu Cơ có thể đột biến thành một tay Bố Già -parrain- xếp sòng băng đảng du đãng, buôn lậu, giết người. Cyclo còn là một tương phản, một đối cực của Mùi Ðu Ðủ Xanh (1). Trần Anh Hùng đã từ thể tĩnh bước sang thể động. Từ "Mẹ Âu Cơ" bước sang "Mẹ Bố Già". Cyclo vừa là một nhân vật, vừa là phương tiện chuyên chở của Trần Anh Hùng để đi sâu vào Sàigòn -Hochiminhville- vào xã hội đương thời, hay bất cứ một thành phố lớn nào trên trái đất, có cả mặt chìm lẫn mặt nổi: bộ mặt tươi rói, tỉnh táo, ngây thơ, vô tội ban ngày và bộ mặt đàng điếm, nghiện ngập, giết người ban đêm. Nhân vật Cyclo như một thứ Faust "made in Trần Anh Hùng". Một Faust vô tội, tình cờ bị mất xích-lô mà phải bán linh hồn cho quỷ. Con đường hành hương của Cyclo xuống địa ngục trải nhiều cửa ải: cửa ải đầu tiên là bà chủ hãng xích-lô. Một bà mẹ Việt Nam truyền thống mà tình thương đứa con tật nguyền dạt dào tỏa ra từ những âm hưởng: Mẹ già cuốc đất trồng khoai, nuôi con đánh giặc đêm ngày, trong nhạc Phạm Duy, hoặc Con đi đánh giặc mười năm, chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi, trong thơ Tố Hữu. Ðấy là mặt tiền của mẹ. Mặt hậu, Mẹ Âu Cơ là mẹ Mìn, mẹ
Trùm, mẹ Mafia, mẹ Bố Già, cầm đầu băng đảng giết người,
buôn lậu nha phiến. Một hình ảnh siêu thực chăng? Không
đâu. Có thật cả đấy: Việt Nam thiếu gì các mẹ Tấm Cám
nuôi hai đứa con, một ghẻ, một ruột, cho chúng bắn giết
nhau suốt hai mươi năm chưa chán? Trần Anh Hùng nắm bắt cả
tinh thần: dịu dàng, âu yếm lẫn độc ác, sát nhân trong
người Việt xưa và nay để chiếu gros plan lên màn ảnh vĩ
tuyến tô màu. Chiếu như thế nào?
*
Trước hết về kỹ thuật. Một kỹ
thuật hiện đại, phim không có cốt truyện, toàn những mảnh
ghép, những diễn biến đứt đoạn của đời sống và qua
đó cuộc đời xuất hiện trong trạng thái bán khai, thô bạo,
thơ mộng và quyến rũ. Vẫn trong phong cách Mùi Ðu Ðủ
Xanh, Trần Anh Hùng dùng caméra để quay những cảm giác.
Cuốn phim nói rất ít. Thường nhìn và cảm nhiều
hơn. Người xem linh cảm như chính chiếc lá, giọt sương,
con sâu, con bọ không những tham dự vào môi trường mà tất
cả những thực thể ấy cùng trườn vào da thịt mình, ngọ
nguậy vào ngũ quan, kích thích cảm quan. Cộng hưởng với
phần nhạc đệm huyễn hoặc, kích động và kinh hoàng của
nhạc sĩ Tôn Thất Tiết: thính giác cũng bị chiếm hữu.
*
Nhân vật chính là Cyclo. Cyclo tượng trưng cho vô tội chăng?. Nhưng chính sự vô tội lại vày vò tội ác. Vậy Cyclo là ai? Sự lựa chọn diễn viên -Lê Văn Lộc- chưa xuất hiện trước ông kính bao giờ, chứng tỏ Trần Anh Hùng muốn đi sâu hơn nữa trong ý nghĩa ngây thơ, ngây ngô của con người vừa "nhập nghiệp" trên ba bình diện: tập sự diễn viên, tập nghề xích lô và tập tành tội ác. Lê Văn Lộc đã phản ánh được cả ba thử thách đó. Trên nét mặt của Cyclo là một dấu hỏi khổng lồ và triền miên về các sự kiện đã xẩy ra, về hành động của mình và về hậu quả mỗi hành động. Cyclo băng trinh trong hành trình tội ác cũng như người chị của Cyclo, do Trần Nữ Yên Khê diễn tả, băng trinh trong hành trình làm điếm của mình. Cả hai luôn luôn có những cử chỉ vụng dại, những cái nhìn e dè, lấp lửng, không hiểu những gì đã xẩy ra và không hiểu chính những hành động của mình. Nhân vật nhà thơ, chủ chứa và xếp
băng đảng do Lương Triều Vỹ (Leung Chiu Wui) đóng, là con
bài bắc cầu giữa hai thế giới. Anh ta yêu nghệ thuật, biết
trọng cái đẹp, trong phòng treo tranh Bùi Xuân Phái -luôn luôn
quằn quại suy tư- một thứ văn nghệ sĩ, trí thức chảy
máu cam trong tâm hồn. Nhưng hành động lại đao búa, sát
nhân và thủ phạm. Nhìn xa, nhà thơ cộng hưởng ba tâm hồn:
Tú Bà, Sở Khanh và Goethe. Nhìn gần, anh biểu dương cho các
nhà thơ xung phong, nhà thơ quyền thế, mỗi câu thơ là một
viên đạn bắn vào kẻ thù hoặc kẻ không thù. Nhưng trong
thâm tâm ròng ròng một dòng máu cam thầm lặng.
*
Sự tương phản không chỉ nằm
ở trong đầu mỗi nhân vật mà còn nằm trong cách xếp đặt
hình ảnh, biểu tượng. Trần Anh Hùng dùng những gros plan
để đưa ra những hình ảnh đắt giá, rất ẩn dụ như đứa
con (tật nguyền) của bà chủ xích-lô -miệng luôn luôn mở
ra, hớp hớp như cá- và Cyclo (mồ côi) -luôn luôn mơ
tưởng được đớp cá. Kẻ tật nguyền thích nghịch sơn,
bôi sơn vào người và Cyclo, trong cơn mê sảng (vì thuốc phiện)
đã tắm sơn cho giống cậu ấm con chủ. Những nhát dao gros
plan ấy chém đứt nỗi ám ảnh thèm muốn yêu thương, đói
khát tình mẫu tử của Cyclo, để lòi ra những bất
công trong sự phân phát tình thương giữa người và người,
ngoài sự bất công giầu nghèo trong xã hội.
Bên cạnh những cảnh cực kỳ dã man,
ống kính xoay về thế giới trẻ thơ, chiếu sáng những khuôn
mặt ngây thơ vô tội như để nhấn mạnh thêm sự tương
phản hay để gieo một chút hy vọng ở ngày mai, hoặc để
nói lên tính cách ngây ngô của con người trong hành trình
tội ác.
* Trong ba giải thưởng điện ảnh hàng năm của thế giới -Oscar, Cannes và Venise- Oscar và Cannes dựa trên những tiêu đề khác. Duy chỉ có Venise lấy nghệ thuật và tư tưởng làm chủ đích: Ống kính Trần Anh Hùng đã đào bới những tiếng ru trong xã hội Việt Nam để "quay" địa ngục nhân loại. Paris 27-09-1995
--------------
© 1991-1998 Thụy Khuê
|